05 mẫu tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thường gặp – Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích

Trải qua nhiều năm kinh nghiệm và cung cấp ra thị trường rất nhiều mẫu tượng Phật đẹp với chất lượng cao, nhận được nhiều nhận xét tích cực từ quý Phật tử xa gần, cơ sở điêu khắc tượng Phật Trần Gia xin gửi đến quý Phật tử các kiến thức và kinh nghiệm về 05 mẫu tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thường gặp.

Hi vọng bài viết ít nhiều sẽ có đóng góp hữu ích đến quý Phật tử.

Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật được xem là bậc thầy Gốc của đạo Phật. Và hầu hết bất cứ ai gặp khó khăn cũng đều niệm “ Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật”.

Vậy ý nghĩa và kinh nghiệm để việc thờ tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trở nên đơn giản hơn ?

Khi muốn tìm hiểu và lựa chọn tượng Phật Bổn Sư, đa phần quý sư thầy, cô và các cô chú Phật tử cũng có nhiều băn khoăn khi lạc vào thị trường tượng Phật đa dạng mẫu mã, chất liệu và kích thước hiện nay.

Ở bài viết này, Trần Gia mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm đã trải qua, hi vọng sẽ phần nào giúp được quý sư thầy, cô và các cô chú, anh chị Phật tử giải đáp những thắc mắc còn tồn đọng, hiểu được những kiến thức căn bản và thỉnh cho mình được những tôn tượng phù hợp nhất.

Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn trong việc thờ tượng Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

XEM THÊM TƯỢNG PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI ĐẸP NHẤT

I /  Tượng Phật Đản Sanh:

1/ Đức Phật Đản Sanh:

Tương truyền, hoàng hậu Maya mang thai đến 10 tháng sau mới hạ sanh Thái tử Sĩ Đạt Đa .

Khi dừng chân ngoạn cảnh, bà đưa tay phải vin vào cành hoa Vô Ưu thơm ngát mà 3000 năm mới nở 1 lần, thì Thái tử cũng thị hiện ngay cùng lúc.

Ngày Thái tử chào đời có nhiều điều kỳ lạ khác thường, khí hậu, cây cỏ đơm hoa trổ trái tươi mát, cảnh vật vui vẻ lạ thường.

Khi Thái tử giáng trần thì được 4 vị thuộc hàng Chư Thiên nâng đỡ đặt trước hoàng hậu, lúc mới hạ sanh ngài đã đứng vững, bỗng nhiên dưới đất mọc lên đóa sen Thất Bảo để Ngài đứng lên, mặt hướng về phía bắc, mắt hướng về phía đông, nhìn bốn phương rồi khoan thai bước đi 7 bước, mỗi bước chân đều có hoa sen nở đón.

Tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất và ứng khẩu nói “ Thiên thượng, Thiên hạ duy ngã độc tôn Tam giới giai khổ – Ngã đương an chi ” ( Nghĩa là “ trên trời, dưới đất chỉ có ta tôn quý; ba cõi đầy khổ đau –ta làm cho yên ổn ”)

2 / Những điều mọi người nên biết về tượng Phật Đản Sanh:

Hiện nay, các tôn tượng Phật Đản Sanh có 2 thế tay chỉ lên trời khác nhau:

  • Những tôn tượng Đản Sanh làm theo truyền thống văn hóa Ấn Độ sẽ có bàn tay phải chỉ lên trời vì đối với văn hóa của người Ấn Độ bàn tay phải rất quan trọng ,là bàn tay dành cho thần thánh, thể hiện sự trong sạch và linh thiêng.
  • Những tôn tượng Đản Sanh ảnh hưởng văn hóa Hoa Hạ sẽ có bàn tay trái chỉ lên trời. Đối với họ, bàn tay trái là bàn tay chủ, bên trái là vị trí lớn hơn.

Hàng năm thường có nghi thức “ tắm Phật ”: là nghi thức tưới nước thơm lên tượng Phật Đản Sanh, ngoài mục đích kỷ niệm Phật Đản Sanh còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự tẩy trừ phiền não, hướng đến thanh tịnh.

Tượng Phật Đản Sanh đặt trong nhà thường có kích thước nhỏ và dùng các chất liệu để điêu khắc tượng Phật là: đồng, nhựa composite, đá , gỗ, thạch cao…

Những tượng với kích thước lớn đặt ngoài trời đa số sử dụng các chất liệu: đá, nhựa composite, xi măng… để chống chọi với thời tiết tốt hơn.

Có nhiều ý kiến trái chiều về hình tượng Đức Phật sơ sinh:

  • Nhiều người ít quan tâm đến hình tượng Đức Phật sơ sinh, ai tạc ra hình dáng thế nào cũng được bất chấp tính thẫm mỹ và ý nghĩa sinh học của tượng Phật sơ sinh.
  • Nhiều người lại rất chú trọng về hình tượng Đức Phật sơ sinh, không đồng tình với việc tạo hình Đức Phật sơ sinh trông như em bé mười tuổi hoặc như thiếu niên mới lớn.
  • Mái tóc của Đức Phật sơ sinh xoắn ốc hay mái tóc tự nhiên cũng là đề tài được khá nhiều người bàn luận hiện nay.

II /   Tượng Phật Bổn Sư Thích Ca ngồi thiền định:

 Là hình tượng Đức Phật ngồi hành thiền, chân xếp chéo kiểu bán già hay kiết già.

Hai bàn tay đặt trên đùi, để ngửa và xếp lên nhau với hai đầu ngón tay cái chạm nhẹ vào nhau hoặc song song đan xen.

Đây chính là thủ ấn phổ biến nhất trong việc tạo hình tượng Đức Phật ngồi thiền định.

  • Tượng Phật thiền định đắp y lộ một bên vai và tay phải, tọa trên thảm cỏ / bồ đoàn được thấy khá nhiều trong Phật Giáo Tiểu Thừa.
  • Theo Phật Giáo Nam tông, ngoài Đức Phật Thích Ca ra thì không còn vị Phật nào khác. Cho nên họ chỉ tôn thờ một hình tượng Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị A La Hán, không thờ các vị Bồ tát khác.
  • Đối với Phật giáo Bắc Tông, ngoài việc thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được điêu khắc giống với hình dáng của người của quốc gia sở tại, họ còn thờ nhiều tượng Phật khác như: Phật A Di Đà, Phật A Di Lặc, Bồ tát Quan Âm, Địa Tạng Vương Bồ tát, Văn Thù Bồ tát, Phổ Hiền Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát … vì họ quan niệm Đức Phật Thích Ca không hẳn là người Ấn Độ mà là người của tất cả chúng sanh, vì “ tùy duyên ứng hiện hay hữu cảm tất ứng”, người nước nào tưởng nhớ Phật  thì Phật hiện người nước đó để giáo hóa.
  • Các vị Phật, Bồ tát khác cũng thế, các ngài luôn hỗ tương để hóa độ chúng sanh và đồng thời cũng giới thiệu công hạnh cho nhau.

III /  Tượng Phật Niêm Hoa Vi Tiếu:

Dựa theo sự tích  Đức Phật tại một pháp hội -trên núi Linh Thứu đưa cành hoa sen lên trước đại chúng, Tôn Giả Ma-Ha-Ca-Diếp nhân đó liễu ngộ và mĩm cười.

Đức Phật tuyên bố “ Ta có chánh pháp nhãn tạng, Niết – bàn diệu tâm, thật tướng vô tướng, pháp môn vi diệu,  không lập văn tự, truyền riêng ngoài giáo, phó chúc cho Ma-Ha-Ca-Diếp ”.

Sau đó ngài Ma-Ha-Ca-Diếp trở thành Sơ Tổ Thiền Tông Ấn Độ, truyền đến vị tổ thứ 28 là Bồ Đề Đạt Ma đồng thời là Sơ Tổ Thiền Tông Trung Hoa.

Các chùa hay Thiền viện tu theo pháp môn Thiền thường thờ tượng Niêm Hoa Vi Tiếu ngoài ý nghĩa khẳng định nguồn mạch Thiền tông còn hướng đến sự giác ngộ như ngài Ma-Ha-Ca-Diếp.

Các chùa thiền thường thờ tượng Phật Niêm Hoa Vi Tiếu để nhắc nhở Hành giả sống với chân tâm của mình, đừng quan tâm đến trần ai tội lỗi, nhìn thấy tượng là nghĩ về chân linh, không nên nghĩ đến cuộc sống vật chất.

IV /  Tượng Bổn Sư khất thực:

Thời Đức Phật còn tại thế: những người đi theo Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã sinh hoạt theo phương cách này, mỗi ngày chỉ ăn 1 lần vào buổi trưa, buổi sáng và chiều chỉ dùng chất lỏng như nước cháo, sữa…

Thức ăn có được khi đi khất thực được đặt trong bình bát. Thời đó cũng chưa đặt ra việc ăn chay lạt nên ngày nay, hệ phái Nam tông vẫn duy trì phương cách sinh hoạt là có gì ăn nấy, hệ phái Khất sĩ thì dùng chay lạt, không ăn mặn như hệ phái Nam tông.

Khất thực được xem là một trong những cách thức tu hành của hệ phái Nam tông và Khất sĩ thực hành.

Trong bộ kinh Chơn Lý có định ra 26 phép phải thực hành khi đi khất thực, căn bản như sau:

  • Số người đi: 2 người trở lên, không đi một mình.
  • Thời gian đi: từ sáng sớm đến ngọ, nếu ai không kịp ngọ, phải độ nơi chỗ vắng, tránh những chỗ dơ dáy, bụi bặm.
  • Cách đi: 2 người đi hàng một, cách nhau khoảng 2 mét, người lớn tuổi đi trước, khi đi nhìn xuống dưới.
  • Địa điểm đi: phải đi vào xóm, không được đi vào chợ, không chen lấn.
  • Không được nói chuyện, ngó liếc hai bên, không tìm nghe chuyện người khác, không nhận tiền, gạo…

Sau năm 1975,  một số người không phải là tu sĩ đã lạm dụng phương cách này để ăn xin trục lợi cho bản thân.

Vì vậy, hệ phái Khất sĩ và Nam tông nhằm loại bỏ những người đi khất thực giả danh cũng đã dần thay đổi phương cách sinh hoạt bằng cách tự túc lương thực, trồng lúa, rau màu… và không đi khất thực nữa.

V / Tượng Phật nhập Niết Bàn:

( hình ảnh sưu tầm internet)

Sau 49 năm hoằng hóa: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhận thấy cơ duyên hóa đạo của mình đã hoàn mãn, Ngài có ý muốn rút ngắn tuổi thọ của mình để nhập Niết Bàn.

Sau khi nhận bát cháo nấm ( độc ) cúng dường của cư sĩ Thuần Đà, Đức Phật cùng các đệ tử ra đi. Đức Phật giao Bình Bát cho ông A Nan và truyền treo võng trên rừng cây Sa La để nằm nghỉ. Đức Phật phú chúc như sau:

  • Y, bát của Ngài sẽ truyền cho ông Ma-Ha-Ca-Diếp.
  • Các đệ tử phải lấy giới luật làm thầy.
  • Ở đầu các kinh , phải nêu lên dòng chữ “ Như thị ngã văn”
  • Xá lợi Ngài sẽ chia ra làm 3 phần: 1 phần dành cho thiên cung, 1 phần dành cho long cung, 1 phần chia cho 8 vị quốc vương ở Ấn Độ.

Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, rừng cây Sa La tuôn hoa phủ xuống thân ngài , cỏ cây héo úa , trời đất u ám , chim chóc im bặt tiếng hót , vạn vật chìm lặng trong giây phút nặng nề của sự chia ly.

Theo kinh điển Phật giáo ghi lại: đầu Đức Phật gối lên tay phải trở về hướng Bắc, chân duỗi về hướng Nam, mặt hướng Tây, lưng hướng Đông nên chúng ta cần luu ý một số điểm sau:

  • Việc làm tượng Phật nhập Niết Bàn có đầu gối lên tay trái sẽ không đúng quy chuẩn của tượng Phật nhập Niết Bàn.
  • Việc đầu Đức Phật quay về hướng Bắc nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các pho tượng Phật nhập Niết Bàn đều phải quay về hướng Bắc mà còn tùy nhân duyên, vị trí mỗi ngôi chùa mà chúng ta sẽ thiết trí tượng sao cho cân xứng, hài hòa với tổng thể.
  • Không nhất thiết phải rập khuôn quay đầu về hướng Bắc  vì theo tinh thần Chánh kiến của Phật giáo, việc tôn trí và phụng thờ tượng Phật Niết Bàn theo bất kỳ hướng nào cũng được phước báo vô lượng. ( nguồn : báo Giác Ngộ )

Tượng Phật nhập Niết Bàn thường được làm với kích thước lớn và đặt ngoài trời, các chất liệu thường được sử dụng như: nhựa composite, xi măng, đá… để đảm bảo về độ bền và kết cấu.

VI / Cùng chiêm ngưỡng hình ảnh những mẫu tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni  đẹp nhất do cơ sở điêu khắc Trần Gia tôn tạo :

Tượng Phật Bổn Sư đẹp sơn vẽ, dát vàng.

Tượng Phật Bổn Sư Niêm Hoa Vi Tiếu bằng nhựa composite sơn vẽ dát vàng.

Tượng Bổn Sư ngồi thiền trên đài sen nhựa composite sơn giả đồng cao 93 cm.

Tượng Phật Bổn Sư ngồi thiền bằng nhựa composite sơn màu.

Tượng Bổn Sư ngồi thiền nhựa composite sơn giả đồng, dát vàng hoa văn.

Tượng Bổn Sư Niêm Hoa Vi Tiếu ngồi đài sen sơn màu vàng thái.

Tượng Bổn Sư ngồi thiền bằng nhựa composite sơn giả ngọc cao 75 cm.

Tượng Bổn Sư khất thực và các đệ tử bằng nhựa composite sơn vẽ.

Tượng Bổn Sư Thích Ca thiền định tọa đài sen vuông sơn giả đồng cao 100 cm.

Tượng Bổn Sư Thích Ca thiền định tọa đài kim cang bằng nhựa composite sơn trắng cao 320 cm.

Tượng Bổn Sư Niêm Hoa Vi Tiếu tọa đài sen bằng nhựa composite sơn vẽ, dát vàng cao 170 cm.

Tượng Bổn Sư ngồi thiền sơn màu vàng thái.

Cơ sở điêu khắc tượng Phật Trần Gia tự hào là đơn vị chuyên nghiệp hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong lĩnh vực tôn tạo, sản xuất những tượng Phật đẹp với chất lượng cao.

 

XEM THÊM TƯỢNG PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI ĐẸP NHẤT

Xin mời quý Phật tử hoan hỷ chiêm ngưỡng video tổng hợp những hình ảnh tượng Phật đẹp nhất do điêu khắc Trần Gia tôn tạo nhé.

 

Nhận xét tích cực từ quý khách hàng của cơ sở điêu khắc tượng Phật Trần Gia:

 

Mời quý Phật tử cùng chiêm ngưỡng hết các mẫu tượng Phật đẹp nhất do điêu khắc Trần Gia tôn tạo nhé:


Tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni


Tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát


Tượng Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát.


Tượng Phật Văn Thù Sư Lợi – Phổ Hiền Bồ Tát .


Tượng Phật A Di Đà.


Tượng Đạt Ma Sư Tổ.


* Tượng Phật Di Lặc Bồ Tát.


Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ – Vi Đà Hộ Pháp.

 

CƠ SỞ ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA.

Chuyên Tư Vấn – Thiết Kế – Thi Công Các Công Trình Nghệ Thuật 

Đa Dạng Kích Thước – Đa Dạng Chất Liệu .

Trụ sở chính :  27 Đường số 1, khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Lâm Đồng      : 57 Nguyễn Chí Thanh, Nghĩa Lập, Đơn Dương, Lâm Đồng

Website          : dieukhactrangia.com

Hotline            : 0931.47.07.26

​Email               : dieukhactrangia@gmail.com

Trả lời