Bạn đã hiểu đúng Ý NGHĨA của CÚNG DƯỜNG trong PHẬT GIÁO chưa?

Trong đời sống văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt là đối với các Phật tử chắc hẳn đã nhiều lần nghe qua khái niệm “cúng dường”.

Nội dung bài viết

Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều người trong số đó, đặc biệt là nhiều bạn trẻ vẫn chưa hiểu hết về ý nghĩa cúng dường là gì? Cách thức cúng dường như thế nào cho đúng?

Tượng Phật Trần Gia xin tổng hợp lại những hiểu biết về ý nghĩa thực sự của Cúng dường, các khái niệm đúng đắn nhất của Cúng dường Tam Bảo, Cúng dường Trai tăng và Cúng dường An Cư Kiết Hạ để chia sẻ cùng quý Phật tử. Đừng bỏ qua bài viết này nhé!

I/ Ý NGHĨA CÚNG DƯỜNG LÀ GÌ?

Từ ngữ “cúng dường” có nghĩa là cung cấp, dưỡng nuôi các bậc tôn kính như cúng dường Chư Phật, Thầy, Tổ hay ông bà, cha mẹ, những người có công truyền đạt đạo lý làm người, điều hay lẽ phải như ba ngôi báu Phật, Pháp, Tăng đời đời giúp ta an trụ trong chánh pháp, hiểu rõ chúng sanh trong lục đạo luân hồi đều là bà con quyến thuộc của nhau trong nhiều đời, nhiều kiếp, cho nên hành động bố thí đối với họ ta phải gọi là cúng dường.

Trước hết, cha mẹ là hai đấng sanh thành mang nặng đẻ đau, nuôi ta khôn lớn, lo cho ta ăn học tới nơi tới chốn, dựng vợ gã chồng, tạo cho ta gia tài sự nghiệp, ta phải có trách nhiệm cúng dường cha mẹ khi tuổi già hay lúc bệnh hoạn, ốm đau (nghĩa là yêu quý và phụng dưỡng cha mẹ.).

Yêu thương và phụng dưỡng cha mẹ, người thân trong gia đình cũng là một hình thức “cúng dường”.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cung cấp và nuôi dưỡng Tam Bảo để Tam Bảo được trường tồn làm lợi ích cho chúng sanh.

Cúng dường và bố thí có ý nghĩa nội dung giống nhau nhưng cách gọi bố thí cúng dường được dùng cho các đối tượng thọ nhận sự cúng dường khác nhau:

  • Khi cho đi với tấm lòng tôn kính, ngưỡng mộ thì gọi là cúng dường.
  • Khi cho đi với sự hảo tâm, thương cảm thì gọi là bố thí.

Cúng dường Ba La Mật là gì?

Còn gọi là cúng dường không trụ tướng bao gồm 3 phương diện gọi là Tam Luân Không Tịch nghĩa là không thấy người cho, người nhận và vật cho với mục đích chính là yêu cầu người cúng dường không vướng bận vào những gì đã cho đi.

  • Thứ nhất: không xem người nhận là kẻ thọ ơn.
  • Thứ hai: không xem mình là người ban tặng.
  • Thứ ba:  dù tặng phẩm có giá trị thế nào đi nữa thì cũng không nên quan trọng hóa vì đã cho đi thì không còn là của mình nữa.

II/ Ý NGHĨA CÚNG DƯỜNG TAM BẢO LÀ GÌ? CÚNG DƯỜNG TAM BẢO NHƯ THẾ NÀO MỚI ĐÚNG?

3 mục đích chính của sự Cúng dường Tam bảo: 

– Duy trì ngôi Tam bảo được tồn tại để tiếp tục giáo hóa chúng sanh.
– Phát triển ngôi Tam bảo cho phù hợp với thời đại mới, không bị mai một, lạc hậu
– Bảo vệ Tam bảo khỏi những thế lực quấy phá, mưu hại.

Cúng dường Tam bảo gồm có:

– Cúng dường Phật bảo
– Cúng dường Pháp bảo
– Cúng dường Tăng bảo

Cúng dường là nuôi dưỡng khiến Tam Bảo hằng còn ở đời. Tất cả những sự bảo bọc giúp đỡ gìn giữ để Tam Bảo thường còn đều gọi là cúng dường. Tam Bảo là Phật, Pháp và Tăng. Cúng dường Tam Bảo hồi hướng phước báu, đền đáp những ân đức mà Tam Bảo ban cho, giúp cho tâm người Phật tử thăng hoa, xả ly của cải, vun bồi công đức.

  • Phật đã quá khứ, chỉ còn lại hình tượng.
  • Pháp bắt nguồn từ chữ Phạn đến chữ Hán còn nằm sẵn trong kho tàng nhà chùa.
  • Tăng là những tu sĩ tu theo Phật học chánh pháp. Chính những vị này có bổn phận gìn giữ hình tượng Phật còn, phiên dịch giảng giải chánh pháp.

Tam Bảo đều quí kính, song hệ trọng nhất là Tăng. Nếu không có Tăng ai gìn giữ chùa chiền, ai giảng dạy chánh pháp? Thế nên, cúng dường Tam Bảo là nói chung, mà hệ trọng là Tăng. Tăng chúng còn là Tam Bảo còn, Tăng chúng mất thì Tam Bảo cũng vắng bóng. Vì thế mọi sự cúng dường đều đặt nặng vào Tăng, với mục đích Tam Bảo tồn tại ở nhân gian.Hòa thượng Thích Thanh Từ.

Kinh cúng dường Tam Bảo ( minh chú cúng dường):

Kính lạy Phật, Pháp, Tăng Tam Bảo,

Chứng lòng con hiếu thảo cúng dường.

Của này vốn của thiện lương,

Chúng con tạo sắm bằng phương pháp lành.

Nay phát nguyện lòng thành dâng cúng,

Xin ơn trên hưởng dụng chứng minh.

Nguyện cầu cho cả chúng sinh,

Cùng là quyến thuộc gia đình chúng con.

Kẻ hiện tại vẹn tròn quả phước,

Người thác rồi lại được siêu sinh.

Ngưỡng nhờ Phật Pháp oai linh,

Ơn dày Tam Bảo phước lành ban ra. O (lạy)

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần)

3 cấp của Cúng dường:

  • Phẩm vật cúng dường: là dâng Phật, Bồ Tát và chư Tăng những vật chất như thực phẩm, hoa, áo quần, vật dụng…
  • Kính tín cúng dường: là dâng lên tấm lòng thành kính và niềm tin tuyệt đối vào Phật. Phần kính tín cao hơn phẩm vật cúng dường.
  • Hạnh cúng dường: là biến giáo lý của Phật thành hành động lợi ích cho chúng sanh. Đây là cúng dường cao nhất.

1/ Cúng dường Phật bảo:

Tuy Phật đã nhập diệt, nhưng chúng ta vẫn cúng dường Phật những đồ ăn, thức uống để hình dung Đức Phật vẫn còn sống dạy dỗ chúng ta tu học. Không nên bày biện linh đình, hoang phí.

Lục cúng dường là gì? Lục cúng dường những món cúng Phật đúng nghĩa là:

  • Hương thơm
  • Đèn sáng
  • Hoa tươi
  • Trái cây
  • Nước trong

  • Đôi khi thêm cơm trắng là đủ.

Nhưng quý nhất để cúng dường lên Phật là 5 món diệu hương:

  • Giới hương: ta phải giữ giới thanh tịnh để xứng đáng là con của Phật
  • Định hương: Tập định tĩnh tâm hồn, đừng cho xao động, mê nhiễm
  • Huệ hương: Chú ý vào văn, tư, tu. Nghĩa là học hỏi giáo pháp của Phật, sau đó suy xét, nghiền ngẫm, và quyết tâm thực hành.
  • Giải thoát hương: phá trừ ngã chấp, luôn quán vô ngã, tứ đại là không, nghiệp thức phân biệt cũng là không.
  • Giải thoát tri kiến hương: phá trừ luôn pháp chấp, không thấy đất, nước, gió, lửa là thật, vui buồn, sướng khổ là thật.

Khi nhìn thấy Phật Bà Quan Âm nở nụ cười hiền hậu, lòng ta sẽ trở nên thanh tịnh, nhẹ nhàng

2/ Cúng dường Pháp bảo:

  • Trước hết phải học và nghiên cứu giáo pháp của Đức Phật để hiểu rõ sự cao quý của giáo pháp ấy.
  • Sau đó, nếu có tài chánh thì nên xuất tiền ấn tông kinh điển, phổ biến ra nhiều nơi.
  • Người có trình độ học thức thì nên diễn giảng giáo pháp cho mọi người cùng hiểu, hoặc sáng tác các thể loại văn chương, lý luận cho người đọc thấm nhuần, hoặc phiên dịch các bộ kinh từ ngoại ngữ sang tiếng Việt.

3/ Cúng dường Tăng bảo:

  • Chư Tăng là những người thay thế Đức Phật mà truyền lại giáo pháp cho chúng ta, vì vậy chúng ta phải cung cấp và nuôi dưỡng chư Tăng.
  • Thái độ cúng dường phải thành kính, trân trọng, không tự cao, không phân biệt vị Tăng ở chùa nào, xứ nào cả; vị nào ở trong hàng ngũ Tăng đoàn thì chúng ta cứ cúng dường.
  • Nên chọn những món cần thiết cho đời sống tu học chân chánh của chư Tăng, không nên chiều theo những sở thích riêng tư của vị này vị kia mà cúng dường những món không đúng Chánh pháp, như vậy người cúng cũng không có phước báu mà người thọ nhận cũng mang tội.

a/ Ý nghĩa cúng dường Trai Tăng là gì?

Việc cúng dường chay tăng, đây là người Phật tử noi theo tấm gương chí hiếu của Tôn giả Ðại Hiếu Mục Kiền Liên khi xưa.

Vì chính Tôn giả là người đứng ra tổ chức thiết lễ trai tăng cúng dường đầu tiên, để cầu siêu cho thân mẫu của Ngài.

Ðó là Ngài vâng theo lời Phật dạy. Buổi đại lễ trai tăng nầy được các chùa theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông, (Phát triển) thực hiện vào ngày rằm tháng bảy âm lịch hằng năm, sau khi chư tăng ni làm lễ “Tự tứ” mãn hạ. Từ đó, mới có lễ cúng dường trai tăng truyền thống này.

Noi theo truyền thống đó, nên người Phật tử mỗi khi trong thân quyến có người thân qua đời (thông thường là đến 49 ngày cúng chung thất), thì họ thường thiết lễ cúng dường trai tăng ở trong chùa, hoặc có đôi khi tổ chức tại tư gia.

Cúng dường trai phạn là gi? Đây là hình thức chỉ dâng cúng thực phẩm, đồ ăn, thức uống sạch cho chư tăng.

Ðiều này, còn tùy thuộc vào khả năng và hoàn cảnh của mỗi người. Nhưng phần lớn là người Phật tử thường tổ chức lễ trai tăng ở trong chùa.

Theo lệ thường, trước ngày cúng tuần chung thất, trong tang quyến đến chùa (thường là ngôi chùa nơi thờ linh cốt của người mất) trình bày về việc thiết lễ cúng dường trai tăng cho vị trụ trì hoặc tăng, ni của ngôi chùa đó biết, để tiện bề sắp xếp và cung thỉnh Chư tôn đức tăng ni.

Việc cung thỉnh Chư tôn đức tăng ni tham dự chứng minh của buổi lễ này, nhiều hay ít, cúng dương trai tăng báo nhiêu tiền đều do thân nhân trong tang quyến quyết định tùy theo tịnh tâm và tùy tâm:

  • Tùy tâm nghĩa là tùy thuộc vào khả năng của gia chủ tới đâu thì cúng dường tới đó
  • Tịnh tâm nghĩa là bản thân gia chủ không tiếc nuối, vương vấn trước, trong và sau khi cúng dường.

Mục đích của buổi lễ này là để thân quyến có dịp bày tỏ dâng lên nỗi lòng thương kính báo hiếu tri ân đối với người đã mất.

Ðồng thời cũng thành tâm dâng lên phẩm vật để cúng dường chư tăng và hiện tiền tăng.

Nhờ sức chú nguyện của Chư tôn đức tăng ni mà hương linh của người quá cố chóng được siêu sinh thoát hóa.

Ðó là chúng tôi trình bày đại khái về nguyên nhân cũng như về cách thức của buổi lễ cúng dường trai tăng cho Phật tử biết sơ qua.

b/ Ý nghĩa cúng dường trường hạ:

Hàng năm, người Phật tử tại gia, theo sự hướng dẫn của quý thầy, đều phát tâm cúng dường tứ sự (chỗ nằm, thuốc men, ăn uống và y phục) cho chư Tăng ba tháng an cư, gọi là “Cúng dường Kiết hạ”.

Căn cứ vào Tỳ Ni Luật Tạng, hàng năm chư Tăng điều phải có ba tháng tập trung một nơi, ở yên tu học, gọi là cấm túc an cư: dừng bước du hóa (cấm túc), ở yên một nơi hay một trú xứ tập trung nào đó gọi là an cư (ở yên).

Thế nên, chư Tăng cấm túc an cư mùa Hạ thì gọi là An Cư Kiết Hạ; cấm túc an cư mùa Đông thì gọi là Kiết Đông hay An Cư Kiết Đông.

Tương tự, Kiết Thu Đông (giữa hai mùa), Kiết Xuân (cấm túc an cư vào mùa Xuân).

Và như thế, chư Tăng nói chung hay người xuất gia đã thọ Tỳ kheo giới nói riêng , đều lấy việc cấm túc an cư làm quan trọng, vì kết thúc một thời điểm ba tháng tu học như thế, vị Tỳ kheo đó mới được thêm một tuổi đạo.

Theo lệ thường, người thế tục lấy Tết tính tuổi đời, còn người tu lấy ngày Tự Tứ sau ba tháng an cư làm tuổi đạo.

Để tranh thủ cho việc tạo phúc đức cho mình, đồng thời thực hiện lời dạy của Đức Thế Tôn, trong thời gian này, hàng Phật tử tại gia, nhín ăn bớt mặc, kẻ công người của, tùy theo công sức của mình, hết lòng cúng dường an cư kiết hạ, trợ duyên cho chư tăng an tâm tu học.

Cúng dường Kiết hạ là một việc làm thiết thực cho việc hoằng dương chánh pháp; một mặt vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm của Phật tử tại gia đối với tăng bảo, một mặt là cơ hội tốt cho chúng sanh gieo trồng hạt giống lành vào ruộng phước mầu mở, nền tảng của mọi công đức, là kết quả tốt đẹp cho tự thân mỗi người phát tâm cúng dường được an lạc và hạnh phúc dài lâu.

III/ Cúng dường Mandala là gì?

Cúng dường Mandala là một pháp khí thiên xảo để thực hành pháp tu và là vật phẩm cúng dường bắt buộc phải có, được sử dụng rộng rãi và rất phổ biến tại Tây Tạng và các quốc gia có truyền thống theo Phật Giáo Mật Tông với ý nghĩa biểu trưng cho tam thiên đại thiên thế giới.

Vật phẩm Mandala cúng dường có thể là những loại đá quý hoặc trái cây, lúa, thóc, các loại hạt.

IV/ 8 món cúng dường:

Có 8 phẩm cúng dường là những phẩm rấy quý báu thời Đức Phật còn tại thế, mỗi phẩm cúng dường tương ứng với một câu thần chú và một thủ ấn cúng dường:

  • Phẩm thứ nhất: Cúng dường nước uống.
  • Phẩm thứ hai: Cúng dường nước rửa chân.
  • Phẩm thứ ba: Cúng dường hoa để gieo thiện nguyện, giúp kiếp sau có được thân tướng xinh tuơi như hoa.
  • Phẩm thứ tư: Cúng dường khói hương để gieo thiện nguyện giúp kiếp sau có thân thể thơm tho.
  • Phẩm thứ năm: nến bơ cúng dường, cúng dường nến bơ làm cho tịnh nghiệp vô minh, xua tan bóng tối, đặc biệt giúp ích cho những người trong giai đoạn cận tử.
  • Phẩm thứ sáu: Cúng dường nước thơm.
  • Phẩm thứ bảy: Cúng dường thực phẩm, cúng dường gạo cho chùa.
  • Phẩm thứ tám: Cúng dường thanh.

V/ Ý nghĩa cúng dường tượng Phật, cúng dường đúc chuông, cúng dường xây chùa.

Việc cúng dường xây chùa, dựng tượng Phật, đúc chuông trước là tạo ra nơi thờ Phật, thể hiện tấm lòng tri ân Đức Phật, sau là nơi hoằng truyền Phật pháp, giúp Phật tử nương nhờ Tam Bảo mà tu học, thưc hành những điều Đức Phật truyền dạy.

Thực hành cúng dường tượng Phật, xây chùa, đúc chuông là việc cúng dường Tam Bảo mang lại phước báu vô lượng nhất, giúp Tam Bảo trường tồn và lan truyền rộng khắp.

Khi có điều kiện tốt để cúng dường, Phật tử chớ nên do dự mà lỡ duyên ngàn năm có một, những việc làm thiện lành này sẽ giúp người cúng dường có được quả báo an lạc lâu dài trong kiếp hiện tại và các kiếp sau này.

Cúng dường như thế nào là tùy tâm, tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, miễn sao trong tâm có Phật, trong tâm phát nguyện hướng thiện là được. 

Mời các bạn hoan hỉ ngắm nhìn hình ảnh những mẫu tượng Phật rất đẹp do cơ sở  điêu khắc Trần Gia tôn tạo – Vật phẩm cúng dường ý nghĩa năm 2021:

Tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Hình ảnh Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát đứng đài sen có ý nghĩa cứu khổ , cứu nạn, phổ độ chúng sinh ở cõi đời tràn đầy đau khổ.

Tượng Phật Di Lặc thường thể hiện niềm vui, sự hoan hỷ và hỷ xả, biểu trưng cho may mắn, phúc lộc và thịnh vượng no đủ.

Lòng tín niệm của các Phật tử cũng thể hiện qua câu chào “ A Di Đà Phật ” hàm chứa tính lễ độ và sự nhắc nhở nhau để thánh hóa tâm hồn mình, qua Hồng danh của Đức Phật A Di Đà.

Địa Tạng Vương Bồ tát được xem là vị Bồ tát của chúng sanh dưới địa ngục

Tượng Phật Văn Thù Sư Phổ Hiền Bồ Tát


Nhận xét tích cực từ  khách hàng của Tượng Phật Trần Gia:

 

Mời quý Phật tử cùng chiêm ngưỡng hết các mẫu tượng Phật đẹp nhất do điêu khắc Trần Gia tôn tạo nhé:


* Tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni


* Tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát


* Tượng Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát.


* Tượng Phật Văn Thù Sư Lợi – Phổ Hiền Bồ Tát .


* Tượng Phật A Di Đà.


* Tượng Đạt Ma Sư Tổ.


* Tượng Phật Di Lặc Bồ Tát.


* Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ – Vi Đà Hộ Pháp.

Để tham khảo thêm nhiều hình ảnh, video về mẫu tượng Phật đẹp, được chạm khắc tỉ mẩn và tinh xảo khác nữa, đừng quên truy cập website, facebook hoặc liên hệ trực tiếp Tượng Phật Trần Gia để được nhận tư vấn bạn nhé!

 

Trả lời